AMC Pacific

video

fanpage facebook

Nhà phân phối & Đại lý

Hiểu thế nào cho đúng về Nhà Phân Phối, Đại lý và Trung tâm Bảo hành Quốc tế?

19/02/2016 - 03:33

 

23/12/2015 AMC Pacific được Samsung bổ nhiệm trở thành nhà phân phối độc quyền sản phẩm ổ cứng Samsung SSD tại Việt Nam. 

Trong kinh doanh, nhiều khách hàng chưa hiểu rõ thế nào là nhà phân phối, thế nào là đại lý và bên nào có trách nhiệm bảo hành.

Vì vậy, để làm rõ vấn đề này thì chúng tôi xin đưa ra khái niệm cơ bản để các bạn nắm rõ:

THỨ NHẤT, NHÀ PHÂN PHỐI, HỌ LÀ AI?

 

AMC Pacific (Công ty TNHH TMDV Ánh Minh Cường) là công ty con của Eternal Asia. AMC phân phối độc quyền các sản phẩm công nghệ của nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới tại Việt Nam

Hiểu thế nào cho đúng về nhà phân phối, đại lý và trung tâm bảo hành quốc tế

- Nhà phân phối (Distributor hay Representative): là công ty hoặc tập đoàn được hãng kí kết hợp đồng để phân phối (cung cấp sản phẩm) một nhãn hiệu đồng hồ tại 1 quốc gia. Nó là đơn vị trung gian kết nối giữa hãng và các đại lý. Hiểu theo cách đơn giản, họ lấy hàng từ nhà cung cấp (là các hãng), sau đó bán buôn cho các đại lý.

- Tùy vào việc kí kết hợp đồng sẽ có các loại nhà phân phối khác nhau. Có thể liệt kê ra như sau:

+ Nhà phân phối khu vực (Đông Nam Á, châu á, bắc mỹ, ...) hoặc quốc gia (Việt Nam, Thái Lan, Singapore, ...)

+ Nhà phân phối độc quyền hoặc không độc quyền (độc quyền là một khu vực hoặc một quốc gia chỉ có 1 nhà phân phối duy nhất)

+ Nhà phân phối chỉ phân phối sản phẩm hoặc nhà phân phối vừa phân phối cho đại lí, vừa bán lẻ luôn sản phẩm.

Ví dụ: Thakral là nhà phân phối khu vực Đông Nam Á cho các nhãn hiệu như Omega, RADO, Seiko; còn LHP là nhà phân phối Omega, RADO, Seiko tại Việt Nam

- Nhà phân phối có trách nhiệm tìm kiếm đại lí, cung cấp hàng hóa, cung cấp tủ, khay kệ trưng bày đồng hồ cho đại lí (có thể là cung cấp miễn phí hoặc bán), quảng bá hình ảnh sản phẩm đến với người tiêu dùng, giữ gìn hình ảnh của hãng, bảo hành sản phẩm khi bị hư hỏng tại trung tâm bảo hành. Những hãng dễ tính thì nhà phân phối có thể toàn quyền đồng ý cho làm đại lí, còn những hãng khó tính thì nhà phân phối phải thông qua hãng mới có thể cho ai làm đại lí.

 

THỨ 2, ĐẠI LÝ CÓ TRÁCH NHIỆM BẢO HÀNH KHÔNG?

 

Đại diện của hãng Gigabyte về Việt Nam cùng AMC Pacific đồng tổ chức Products Roadshow

- Đại lí: là công ty hoặc cá nhân kí kết hợp đồng đại lí với nhà phân phối hoặc hợp đồng mở store với hãng (đối với những nước chưa có nhà phân phối). Đại lí thông thường các hãng hay sử dụng từ tiếng anh là Authorized Dealer. Còn không có nhà phân phối thì sẽ là store hoặc shop (dễ dàng thấy trong các web của hãng hay dùng từ là Store Locator)

- Đại lí chỉ cần bán hàng và nhập hàng, không được phép bán hàng nhái của hãng, giữ gìn hình ảnh của hãng. Nếu vi phạm sẽ bị tước quyền đại lí. Đại lí không có trách nhiệm hay quyền hạn bảo hành cho khách khi thời hạn bảo hành trên thẻ vẫn còn. Nghĩa là nếu đồng hồ hỏng thì khách hàng sẽ mang đồng hồ đến trung tâm bảo hành của hãng hoặc mang đến cho đại lý mình mua để họ chuyển đồng hồ tới trung tâm bảo hành để sửa.

THỨ 3, TRUNG TÂM BẢO HÀNH?

AMC Products Symposium tại Hà Nội

- Trung tâm bảo hành: là địa điểm do hãng hoặc nhà phân phối chỉ định để bảo hành sản phẩm. Trung tâm bảo hành có 2 dạng:

+ Trung tâm bảo hành thông thường: chỉ bảo hành sản phẩm tại nước đó bán ra. Không bảo hành sản phẩm mua từ nước khác.

+ Trung tâm bảo hành quốc tế: bảo hành toàn bộ sản phẩm của hãng dù được mua tại bất kì quốc gia nào. Tiếng anh thông thường là Customer Service, Service Center, ... Thông thường các hãng đắt 1 tí mới có các trung tâm bảo hành quốc tế đặt ở các địa phương được chính hãng chỉ định trên website. Ở Việt Nam hiện tại mới chỉ có trung tâm

Gia Anh tổng hợp

Tin tức liên quan